Lễ tân khách sạn - những điều cần biết! - Excellence for Hospitality

Lễ tân khách sạn – những điều cần biết!

Đến với chủ đề về Lễ tân, EFH xin chia sẻ với các bạn vai trò, công việc, yêu cầu và tiêu chuẩn cũng như lương thưởng của một nhân viên lễ tân phục vụ tại khách sạn. Ngành du lịch, khách sạn của Việt Nam đang có dấu hiệu phát triển ngày càng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, lễ tân là niềm vinh dự cũng như là ước mơ của rất nhiều các bạn trẻ. Hãy cùng EFH tìm hiểu về lễ tân khách sạn nhé !!!

1. Lễ tân là gì ?

Lễ tân là bộ phận chính ở tiền sảnh, là nơi để khách hàng đến đặt phòng, phản hồi ý kiến cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Chất lượng phục vụ của một khách sạn phụ thuộc rất lớn vào hoạt động ở quầy lễ tân. Nói lễ tân là bộ mặt của khách sạn là hoàn toàn có cơ sở. Đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, khéo léo sẽ giúp khách hàng có thiện cảm, ấn tượng tốt và nhớ mãi về khách sạn.

2. Vai trò của một lễ tân khách sạn

Lễ tân giống như “ trung tâm đầu não ” của khách sạn. Họ luôn tiếp nhận cũng như giải quyết mọi thông tin từ khách hàng. Cụ thể, bộ phận lễ tân sẽ có những vai trò:

  • Cung cấp mọi thông tin, tư vấn cho khách hàng , giới thiệu các dịch vụ của khách sạn đến khách hàng.
  • Tiếp nhận và giải quyết nhanh các phàn nàn, yêu cầu của khách, với mục tiêu là mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách.
  • Nhận đặt và bố trí phòng cho khách
  • Làm thủ tục check in / check out, thanh toán tiền cho khách đến và đi.
  • Tham gia vào công tác Marketing của khách sạn

Đặc biệt hơn, lễ tân có mối quan hệ mật thiết với bộ phận buồng. Bộ phận lễ tân sẽ có nhiệm vụ thông báo cho bộ phận buồng về phòng khách check in, check out để bộ phận buồng có kế hoạch dọn phòng. Nhân viên lễ tân chỉ có thể xếp phòng cho khách khi bộ phận buồng phòng thông báo phòng đã được dọn sạch, kiểm tra và sẵn sàng cho khách thuê.

3. Mô tả công việc

  • Chuẩn bị trước khi đón khách:
    •  Kiểm tra số lượng phòng check out, check in, tình hình check in sớm, check out trễ.
    • Kiểm tra và nắm rõ số lượng khách đặt phòng trong ngày và những ngày kế tiếp.
    •  Nắm được thông tin yêu cầu đặc biệt của khách (nếu có) để phục vụ khách kịp thời.
    • Kiểm tra lại với bộ phận Housekeeping để chắc rằng phòng đã được dọn sạch
  • Chào đón khách, làm thủ tục check in cho khách:
    • Chào đón khách một cách niềm nở, luôn nở nụ cười thân thiện.
    • Tiếp nhận thông tin đặt phòng của khách. Nếu khách đã đặt thì hỏi thông tin của khách hàng đã đặt để xác nhận lại trên máy tính. Nếu khách chưa đặt thì lễ tân cần giới thiệu dịch vụ của khách sạn cho khách được lựa chọn.
    • Làm thủ tục check in trên máy và hoàn thành hồ sơ của khách.
    • Thông báo với bộ phận liên quan về sự có mặt của khách, đồng thời đưa khách đến phòng.
  • Tư vấn,giải quyết những phàn nàn của khách:
    • Tư vấn, giới thiệu những dịch vụ của khách sạn cho khách.
    • Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về những thông tin liên quan.
    • Tiếp nhận những phàn nàn của khách và thông báo cho bộ phận liên quan để giải quyết kịp thời.
    • Thường xuyên cập nhật tình trạng buồng phòng để phục vụ khách một cách tốt nhất,k hông để khách chờ quá lâu.

Xem thêm: Làm thế nào để trở thành lễ tân giỏi

4. Tiêu chuẩn cần có của một nhân viên lễ tân khách sạn:

  • Giao tiếp tốt: Bộ phận lễ tân hàng ngày sẽ phải giao tiếp với nhiều khách khác nhau nên kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng. Giao tiếp tốt, khéo léo, nhẹ nhàng sẽ dễ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.
  • Kỹ năng thuyết phục: Đây là yếu tố quan trọng để bạn có thể thuyết phục khách sử dụng dịch vụ của khách sạn, tăng doanh thu.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Giúp bạn có thể giải quyết ổn thỏa mọi thắc mắc, phàn nàn và cũng như mọi sự cố phát sinh từ khách, dễ dàng tạo thiện cảm với khách.
  • Ngoại ngữ: yếu tố bắt buộc mà mọi lễ tân đều phải có, là yêu cầu cần thiết để có thể tiếp đón khách hàng quốc tế một cách chu đáo.
  • Ngoại hình sáng sủa, gọn gàng là những yêu cầu cần có đối với Lễ tân.

5. Chế độ lương thưởng

Với một lễ tân khách sạn chế độ lương thưởng cơ bản dao động từ khoảng 5-10 triệu/tháng. Vì sao lương thưởng lại có sự chênh lệch như này? Là vì tính chất, khối lượng công việc, cũng như quy mô của từng khách sạn. Ngoài lương cơ bản ra, nhân viên lễ tân còn nhận được mức phụ cấp, trợ cấp, tiền tip, phí dịch vụ…

EFH hy vọng rằng, qua bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn rộng mở về ngành nghề lễ tân. Nếu bạn yêu thích công việc này hãy đăng ký khóa học tại Trung tâm EFH, chúng tôi sẽ đưa ra những hiểu biết cũng như kiến thức về khách sạn vì mục đích biến những ước mơ của các bạn không còn là mơ ước.

Có thẻ bạn quan tâm:

 

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of